<style type="text/css">.wpb_animate_when_almost_visible { opacity:1; }</style>
SEO Off-page hiệu quả

SEO Off-page hiệu quả

  • 2017-04-19 22:25:09

Bên cạnh việc tối ưu hóa cấu trúc nội dung trên website (SEO On-Page) , một công việc khác cũng hết sức quan trọng mà người làm SEO cần phải quan tâm đó là SEO Off-Page, việc này sẽ cải thiện thứ hạng (Pagerank) cho website nhờ tác động của các công việc bên ngoài website  , một trong những phương pháp phổ biến nhất là xây dựng các liên kết (backlinks).

1.Backlinks là gì? Xây dựng backlinks như thế nào?

Backlinks là các liên kết giữa các website, là một trong những cách đơn giản nhất để tăng traffic cho trang web của bạn. Như mình đã nói ở bài cách thức hoạt động của bộ máy tìm kiếm, các bot  và spider có thể đánh chỉ mục cho các website đặt liên kết trong nội dung gốc, điều này có nghĩa là website của bạn sẽ được bọ tìm kiếm ghé thăm và crawl dữ liệu nếu có website khác gắn liên kết của bạn trong phần nội dung. Do đó, nếu bạn có nhiều backlinks ở các website khác, nhất là các site có pagerank cao, bot tìm kiếm ghé thăm website của bạn rất nhiều lần khiến thứ hạng website cũng được cải thiện.
 
Tuy nhiên, backlinks chất lượng không phải dễ kiếm, không phải cứ quăng đại một liên kết vào một website hay blog nổi tiếng nào là có backlinks. Các bot tìm kiếm của Google đã không còn là nhưng cô bé, cậu bé dễ tin như ngày nào, các thuật toán của chúng đã trở nên phức tạp hơn rất nhiều. Hãy xem tiếp phần dưới đây để hiểu thêm về backlinks chất lượng và cách xây dựng backlinks chất lượng.
Các loại backlinks
Backlinks nội bộ (Internal links hoặc On-site backlinks)
Đây này là 1 phương pháp SEO-onpage đã được nhắc đến trong hướng dẫn SEO phần 2 . Phương pháp này nghĩa là chúng ta sẽ chèn các liên kết (có liên quan) trong website để liên kết chúng lại với nhau, nó giống khi mình đang viết bài về Hướng dẫn SEO Off-Page này và đặt liên kết đến một bài giới thiệu về SEO mà mình đã đăng từ trước.
 
Vậy chèn các liên kết như thế nào cho hiệu quả? Mình khuyên các bạn không nên chèn các liên kết tới những nội dung không liên quan vì nó không những không giúp gì cho người đọc mà các bị bot tìm kiếm sẽ đánh giá thấp các liên kết nội bộ và bài viết đó, vì bot luôn ưu tiên những liên kết có nội dung liên quan. Ví dụ bạn đăng một sản phẩm điện thoại  thì bạn nên liên kết đến những nội dung khác trên website cũng nói về điện thoại để khách hàng dễ dàng tìm được nhiều sự chọn lựa hơn.
 
Xây dựng backlink bên ngoài - External Linking
Backlinks bên ngoài là một phần quan trọng của SEO. Nếu như website bạn không có một backlinks nào dẫn từ những website khác thì rất khó để bot tìm kiếm đánh chỉ mục, hoặc thời gian index nội dung rất chậm và cũng rất khó để cải thiện pagerank của bạn. Đơn giản là vì Google cho rằng nếu website bạn có nhiều liên kết trả về từ các website khác nghĩa là website của bạn có nội dung chất lượng, được nhiều người quan tâm và dựa vào đó Google sẽ quyết định việc tăng thứ hạng cho website của bạn.
backlinks-1
 
Một backlink được gọi là chất lượng phải được đặt trong phần nội dung một cách tự nhiên,  nội dung trong liên kết đó thật tốt và được cập nhật thường xuyên, không bị lỗi thời. Khi bạn có một bài viết hay, người ta thấy nó có ích nên đưa vào bài viết của họ hoặc là chia sẻ lên mạng xã hội. Đây được gọi là xây dựng liên kết thụ động. Tuy nhiên đây không phải là con đường duy nhất để có được nhiều backlinks chất lượng, bằng một số phương pháp thích hợp bạn hoàn toàn có thể tự tạo ra các backlinks để chèn liên kết của bạn vào các website khác.
Bạn nên kết hợp xây dựng backlinks chủ động từ các thể loại website khác nhau như blog, diễn đàn, mạng xã hội..v..v.. để đa dạng hóa nguồn backlinks của mình.Trong bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu sâu hơn về các cách xây dựng backlinks chủ động đó.
Nhưng trước hết bạn cần phải biết thế nào là một backlinks có chất lượng và backlinks nào là rác (Spam Backlinks) có thể ảnh hưởng tiêu cực đến thứ hạng website của bạn.
 
Backlinks từ các trang có pagerank(PR) cao và thấp khác nhau thế nào
 
Chỉ số PageRank (PR) có thang điểm từ 0 đến 10, biểu thị cho thứ hạng website trên bộ máy tìm kiếm . PR càng cao đồng nghĩa với thứ hạng website trên kết quả tìm kiếm càng cao. 
high-pr-backlink
PR của website chứa backlinks của bạn càng cao thì các backlinks đó càng có giá trị và nhanh chóng cải thiện đến thứ hạng của website bạn. Chất lượng backlinks của bạn sẽ là rất tốt nếu như nó xuất phát từ các trang có PR 5 trở lên, chỉ cần bạn có một hoặc hai liên kết đến từ các trang này thôi là các backlinks của bạn sẽ vô cùng có giá trị và ảnh hưởng rất mạnh đến thứ hạng website của bạn (tăng PR, tăng Domain Authority).
 
Liên kết Do-Follow và No-Follow 
 
Backlinks do-follow là một siêu liên kết mà các bot tìm kiếm có thể “thâm nhập” vào để crawl dữ liệu của liên kết đó, đồng thời cho phép đánh giá thứ hạng của website chủ dựa trên các liên kết đó.
 
Ngược lại, Backlinks nofollow sẽ không được các bot tìm kiếm ghé thăm,việc đánh giá thứ hạng website cũng không dựa trên các liên kết đó.
 
Các liên kết dofollow và nofollow làm việc ra sao?
 
Như đã đề cập ở bài "cách thức hoạt động của bộ máy tìm kiếm", các bot sẽ đọc và tìm kiếm nội dung để đưa vào kho trung tâm dữ liệu (datacenter) của máy tìm kiếm Google bằng cách lần mò theo các liên kết trong các website. Khi bắt gặp 1 liên kết bot tìm kiếm sẽ xem nó là một liên kết thông thường nghĩa là một liên kết dofollow,  nó sẽ đọc và đánh chỉ mục những nội dung trong liên kết đó. Mặt khác các liên kết có thuộc tính nofollow sẽ báo cho bot tìm kiếm biết là "đừng vào đây, các liên kết này không hay và không liên quan đến nội dung đâu" và các bot tìm kiếm sẽ bỏ qua liên kết đó.
 
Backlinks chất lượng tất nhiên không được có thuộc tính nofollow trong đó. Khi xây dựng liên kết hãy tìm các website không gắn thuộc tính nofollow trong đó nếu không không bạn sẽ chỉ uổng công sức vô ích. Các backlinks chất lượng sẽ giúp cải thiện PR và độ uy tín của domain giúp website bạn có thể đạt được thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm
2.Chiến lược xây dựng backlinks hiệu quả
Việc xây dựng backlinks đòi hỏi ta phải bỏ ra một lượng công sức nhất định thì mới đạt hiệu quả cao được. Bạn phải có chiến thuật rõ ràng vì các thuật toán tìm kiếm hiện nay rất tinh vi và phức tạp không phải đơn giản là cứ thảy một đống backlinks lên các website cho phép  đang tải liên kết.
Có thể kể đến 3 chiến thuật xây dựng backlink phổ biến nhất đó là :
- Professional Backlinking là chiến thuật thuê các trang báo điện tử hoặc các blog nổi tiếng đăng bài và chèn backlinks vào đó, quảng cáo bằng textlink và website len website directory. Chiến thuật này có lợi thế là giúp website bạn được nhiều người biết đên,  cải thiện pagerank nhờ các liên kết do-follow vì các trang báo điện tử có pagerank rất cao .Tất nhiên chi phí cũng không nhỏ, và lại ít khả năng tương tác nội dung nên thường không được áp dụng trên các trang nhỏ lẻ.
- Social Backlinking xây dựng backlinks từ mạng xã hội, hoặc các bình luận trên blog hoặc đăng bài viết ở các forum. Đây là chiến thuật phổ biến nhất trong giới làm SEO vì  có ưu điểm là tiết kiệm chi phí, lấy công làm lời .Tuy vậy, chất lượng của các backlink này có thể không cao vì có rất nhiều blog đã đặt thuộc tính nofollow cho liên kết ở phần bình luận. Chỉ còn các forum là còn để thuộc tính dofollow cho liên kết mà thôi nhưng nếu các trang đó có PR thấp thì các backlinks đó cũng không cải thiện thứ hạng của bạn
- Informational Backlinking xây dựng backlinks bằng cách đăng kí viết bài cho blog khác, hoặc gợi ý bài viết thay thế cho các trang bị 404 ở web khác để thay thế bằng liên kết đến bài viết tương tự của mình. Chiến thuật này tốn khá nhiều công sức nhưng sẽ có được những backlink khá chất lượng nếu thành công.
Get-Backlinks
Theo phân tích của các chuyên gia thì xây dựng backlink chiếm khoảng 30% trong các công việc để đưa website của bạn lên top Google. 

Lời kết

 4 phần của loạt bài hướng dẫn SEO cơ bản đã cung cấp cho các bạn kĩ năng đủ để đưa website đạt được những thứ hạng ở top đầu Google. Chúc các bạn luôn thành công với các từ khóa và website của mình.
Tham khảo thachpham