<style type="text/css">.wpb_animate_when_almost_visible { opacity:1; }</style>
Làm sao để seo web bán hàng lên top google?

Làm sao để seo web bán hàng lên top google?

  • 2017-04-13 08:51:11

Đứng trước đối thủ là yếu tố quyết định trong SEO web bán hàng vì chỉ cần thua kém nhau 1 bậc trên kết quả tìm kiếm thôi là bạn đã mất đi vô số khách hàng cùng doanh thu to lớn vào tay đối thủ. Bài viết này để tổng hợp các mẹo và thủ thuật SEO sẽ giúp website bán hàng của bạn lên hàng đầu.

Hiện nay, đạt đến trang đầu của google là chưa đủ. Bạn phải xếp hạng số 1.
Theo nghiên cứu của mạng lưới quảng cao trực tuyến Chitika "các trang web xếp top 1 có tỷ lệ nhấp chuột trung bình (CTR) là 33%; Ví trí thứ 2 có CTR 18%; Và thứ 3 là 11%. "
Một nghiên cứu gần đây của Gabe Donnini tại Marketing Land cũng ủng hộ điều này khi cho thấy "phần lớn số lần hiển thị đến từ vị trí đầu tiên gần như gấp đôi đối với vị trí thứ hai, thể hiện giá trị mà vị trí đầu tiên mang lại."
Điều này có nghĩa là nếu bạn không có một chiến lược SEO hiệu quả cho web bán hàng của mình, bạn sẽ mất đi doanh thu to lớn.
Vậy bạn có muốn biết làm thế nào để tăng hạng cho web bán hàng của mình không? Đọc các bước hướng dẫn này và bạn sẽ có đầy đủ kiến thức về SEO để đưa website bán hàng của bạn lên top 1. Bài hướng này phù hợp với các bạn vừa bắt đầu tạo website hay đang muốn cải thiện SEO cho web bán hàng  của mình.

Phần 1: Nghiên cứu

Trước khi bạn bắt đầu bất kỳ công việc SEO (on-page hoặc off-page), hãy bắt đầu bằng việc nghiên cứu - nghiên cứu từ khóa và nghiên cứu đối thủ cạnh tranh.
Bạn đang hỏi tại sao ư?
Nghiên cứu là phần quan trọng nhất của SEO web bán hàng. Nhắm mục tiêu sai từ khóa có thể làm hỏng chiến dịch của bạn bằng cách tạo lưu lượng truy cập chất lượng thấp và chuyển đổi ít và không có doanh nghiệp nào muốn điều đó!
A: Nghiên cứu từ khoá
Có ba lĩnh vực chính mà bạn cần tập trung khi tiến hành nghiên cứu từ khoá:
1. Tìm từ khoá cho trang chủ và trang sản phẩm của bạn
Khi tối ưu hóa các trang quan trọng nhất của website, bạn nên xem xét mức độ liên quan, khối lượng tìm kiếm và mức độ cạnh tranh.
Hãy sử dụng các từ khoá có liên quan đến thương hiệu hoặc sản phẩm của bạn, có lượng tìm kiếm local tương đối và có độ khó không quá cao.
seo-web-ban-hang-toi-uu-tu-khoa
Những nơi ta có thể đặt và tối ưu từ khóa
 
Không nên chọn từ khóa quá rộng hoặc cạnh tranh cao. Khi từ khóa quá rộng, tỷ lệ thoát trang có thể cao và tỷ lệ chuyển đổi cũng thấp do mọi người nhấp vào trang của bạn và không tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm. Ngoài ra, nếu bạn đi sau các từ khoá có tính cạnh tranh cao, sẽ mất một thời gian dài để đạt được thứ hạng cao.
 
Ví dụ: Nếu bạn sản xuất bộ lọc cà phê, bạn không nên theo các từ khoá rộng như "cà phê", "cà phê tự nhiên" hoặc "cà phê hữu cơ" vì đây không ai tìm các từ này khi muốn mua bộ lọc cà phê . Ngoài ra, những từ khóa đó có độ cạnh tranh cao, và trang web của bạn có lẽ sẽ được xếp hạng khi phải cạnh tranh với các nhà sản xuất cà phê lớn.
 
2. Đưa các từ khóa vào chủ đề bài viết
Tạo nhiều bài viết hữu ích có thể hỗ trợ việc tăng hạng cho website của bạn bằng cách dùng các từ khóa bổ sung mà có thể chưa có trên các trang chính của bạn. Thêm vào đó, bạn có thể tận dụng các từ khóa dài với cho các bài viết của mình.
Từ khóa dài là gì? Đây là các tìm kiếm phổ biến mà mọi người sử dụng để tìm những điều trực tuyến. Chúng bao gồm nhiều từ.
seo-web-ban-hang-tu-khoa-dai
 
Các từ khóa dài có độ cạnh tranh thấp hơn nhưng mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao
 
Ví dụ: Nếu bạn bán hạt cà phê thì có thể bạn muốn SEO từ "cà phê"; Tuy nhiên, dữ liệu cho thấy các từ khóa ngắn và "phổ biến" như "cà phê" chỉ chiếm "chưa tới 30% các tìm kiếm được thực hiện trên web". Đây là lúc nên sử dụng các từ khóa dài.
Theo số liệu từ Moz, 70% lượng tìm kiếm còn lại thuộc về từ khóa dài. Từ khóa dài có hàng trăm triệu lượt tìm kiếm riêng biệt mỗi ngày, chúng chiếm phần lớn nhu cầu thông tin trên thế giới thông qua các công cụ tìm kiếm ".
Vì vậy, lựa chọn các từ khóa dài có lượng tìm kiếm cao và độ khó chấp nhận được. Sau khi dùng hết các từ đó, bạn có thể chuyển sang các từ khoá lượng tìm kiếm thấp hơn mà vẫn có liên quan cao đến thương hiệu và sản phẩm của bạn.
 
Lưu ý: Bạn không nhồi nhét từ khoá vào bài viết. Hãy tập trung vào việc phát triển nội dung hay về các chủ đề mà mọi người sẽ muốn đọc và chia sẻ. Hãy luôn hướng tới  người đọc chứ không phải công cụ tìm kiếm. Thuật toán của Google đánh giá cao  các trang web tạo ra nội dung tốt và phạt các trang web spam từ khoá hoặc sử dụng các chiến thuật chỉ nhằm mục đích cho việc xếp hạng cao và câu view, không có giá trị nội dung cho người đọc.
 
3. Tránh lập từ khóa trên các trang khác nhau
Khi nhiều trang của một website đang cố SEO cùng một từ khoá. Điều này gây khó khăn cho các công cụ tìm kiếm và nó chỉ chọn 1 trang tốt nhất cho từ khóa đó trong số các trang trên cùng 1 website. 
Điều này làm giảm lưu lượng truy cập cho từ khóa đó 
Để tránh điều này, hãy sắp xếp và thống kê trang web đi kèm từ khóa vào một
B: Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh 
Sau khi hoàn thành nghiên cứu từ khóa, bạn đã đi được nữa chặng đường! Bây giờ là lúc để tiến hành nghiên cứu đối thủ cạnh tranh. 
Bạn nên xem xét: 
1. Các từ khóa nào đối thủ cạnh tranh của bạn sử dụng? 
Bạn có hể sử dụng Moz toolbar để tìm thông tin về website đối thủ. Đăng kí tài khoản miễn phí để xem thông tin xếp hàng , nếu DA hoặc PA của họ quá cao so với bạn thì bạn bạn nên tập trung vào các từ khóa khác, nếu muốn cạnh tranh với họ sẽ rất khó khăn. Cố gắng giành chiến thắng dễ dàng hơn, nếu bạn có thể! Để xác định DA hoặc PA của bất kỳ trang web hoặc trang web nào, chỉ cần cài đặt thanh công cụ miễn phí Moz toolbar cho Chrome hoặc Firefox. 
2. Họ nhận được liên kết ở đâu? 
Bạn có thể xem các backlinks của họ bằng Open Site Explorer
3. Kiến trúc trang web của họ như thế nào? 
Hãy nhìn vào kiến ​​trúc trang web của các trang web cạnh tranh. 
Điều hướng của họ như thế nào? Cách họ xây dựng liên kết nội bộ
Các cửa hàng thương mại điện tử nên lưu ý đặc biệt đến cấu trúc của trang sản phẩm: 
Các sản phẩm phổ biến trong một danh mục cụ thể 
Các sản phẩm liên quan 
Các sản phẩm được đánh giá cao
 Các sản phẩm được xem gần đây 
Một khi bạn có một ý tưởng về cách các công ty lớn nhất trong lĩnh vực kinh doanh của bạn về cách  họ xây dựng cấu trúc trang web. Bạn có thể quyết định mình nên đi theo hướng SEO nào, hoặc đi cùng một hướng với những sửa đổi để cạnh tranh trực tiếp, hoặc đi theo một con đường hoàn toàn khác.
4. Làm sao để trang web của bạn khác biệt và nổi bật so với đối thủ cạnh tranh? 
Câu hỏi này gắn liền với những gì chúng tôi vừa thảo luận về kiến ​​trúc trang web. Bạn có thể làm gì cho trang web của bạn để nó khác biệt và tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh của bạn? Bạn có thể cải tiến cấu ​​trúc website và điều hướng? Làm thế nào trang web của bạn có nhiều tương tác mạng xã hội
hơn?  Lập danh sách các việc bạn có thể thực hiện để trang web của bạn tốt hơn cho người tiêu dùng hơn đối thủ. 

Phần 2: Xác định các vấn đề trang web bạn đang mắc phải

Sau khi bạn tiến hành nghiên cứu từ khóa và đối thủ cạnh tranh, đã đến lúc bắt đầu kiểm tra trang web của bạn về những vấn đề cần được khắc phục. Hãy tập trung vào: 
A: Tìm các lỗi tồn tại trong trang web của bạn
 Ở đây mình giới thiệu với các bạn một công cụ miễn phí rất hay đó là Screaming Frog, có thể tìm thấy bất kỳ lỗi nào trên trang web. Screaming Frog sẽ hoạt động tương tự spider lướt qua các liên kết, hình ảnh, CSS, kịch bản và ứng dụng từ góc độ SEO. 
Sau đó, nó sẽ cung cấp cho bạn bản báo cáo bao gồm các lỗi, điều hướng, trùng lặp trang ,thiếu heading…. Thật tuyệt phải không! 
Những lỗi cần khắc phục là:
- Liên kết gãy 404, 
- Chuyển điều hướng 302 sang điều hướng 301, các điều hướng 302 sẽ làm mất hoàn toàn chỉ số seo của trang cũ
- Cập nhật các trang nội dung bị trùng lặp,meta title và description.
Sử dụng Screaming Frog sẽ giúp bạn phát hiện tất cả các lỗi này
 B: Xác định tốc độ Website
Tốc độ load trang là một chỉ số quan trọng đặc biệt là với website bán hàng, tốc tộ load trang quá chậm sẽ khiến khách hàng cảm thấy khó chịu và rời khỏi website của bạn mà chưa kịp xem sản phẩm nào. 
toc-do-load-trang-seo-web-ban-hang
Tốc độ tải trang chậm đi vài giây cũng đủ khiến bạn mất đi vô số khách hàng
 
Nghiên cứu cho thấy 40% người dùng sẽ thoát khỏi trang web nếu tải chậm hơn 3 giây .Đừng để đánh mất khách hàng vì website của bạn quá chậm.
 Bạn có thể sử dụng các trang miễn phí như Pingdom để Kiểm tra tốc độ trang web. Nó cũng cho ta biết những file nào cần được tối ưu để tăng tốc độ 

Phần 3: Tối ưu on-page 

Tối ưu on-page là một phần rất quan trọng của web bán hàng, nó bao gồm nhiều yếu tố:
· Tối ưu hóa từ khóa
· Tối ưu hóa cấu trúc website
· Xây dựng link nội bộ tốt
· Thân thiện với các thiết bị di động
· Có phần bình luận cho khách hàng
· Liên kết mạng xã hội
 
A: Tối ưu hoá từ khoá 
Tối ưu hóa từ khóa trên các bài viết và các trang chính của bạn. Để tối ưu hóa một trang, hãy đặt từ khóa ở các vị trí chiến lược, bao gồm: 
- Tiêu đề trang
- Các thẻ heading
- Mô tả sản phẩm
- Title hình ảnh, alt của ảnh sản phẩm
- Meta title và description nên viết một cách tự nhiên. Mô tả sản phẩm và lợi ích của nó không nên nhồi nhét từ khóa. Hãy viết nó như một mẩu quảng cáo bình thường.
B: Cấu trúc trang web 
Nếu bạn đang xây dựng một trang web từ đầu hoặc thiết kế lại, Cấu trúc website là rất quan trọng nó giúp khách hàng tiếp cận thông tin sản phẩm một cách tốt nhất. 
Như bạn biết, cấu trúc website chuẩn SEO có thể ảnh hưởng đáng kể đến khả năng sử dụng trang web, thứ hạng và tỷ lệ chuyển đổi của trang web. 
Ngoài ra, lên kế hoạch cho một cấu trúc hợp lí giúp bạn dễ dàng mở rộng các dòng sản phẩm của bạn trong tương lai. Điều này đặc biệt đúng với các trang web thương mại điện tử vì kích thước của trang web. 
Tập trung vào việc tạo ra một cấy trúc dễ sử dụng cho trang web của bạn, cấu trúc tốt đòi hỏi ít nhấp chuột nhất để có thể để đi từ trang chủ đến trang sản phẩm của bạn.Giúp thuận tiện cho người dùng. Cung cấp cho khách hàng và công cụ tìm kiếm một con đường hợp lí nhất từ trang chủ đến các trang sản phẩm. 
Dưới đây là một ví dụ về cấu trúc trang web cửa hàng bán thức ăn cho vật nuôi trực tuyến
 
Đây là một ví dụ đơn giản và trang web của bạn có thể sẽ phức tạp hơn. Hãy liên hệ với các chuyên gia hay cộng đồng SEO để tư vấn nếu cần thiết. 
C: Liên kết nội bộ
Liên kết nội bộ cho phép bạn xây dựng anchor text riêng, có thể giúp bạn tăng hạng cho các từ khóa mục tiêu của bạn.
Lien-ket-noi-bo
Liên kết nội bộ tốt sẽ giúp thứ hạng từ khóa cải thiện
 
Đừng cố gắng đưa hàng đống liên kết nội bộ vào tất cả các trang. Google sẽ nghĩ là bạn đang làm gì đó đáng ngờ để nâng cao thứ hạng tìm kiếm. Các thuật toán của google rất thông minh và sẽ dễ dàng nhận ra điều này ngay. Thay vào đó, bạn nên đặt liên kết nội bộ thật tự nhiên và tới các nội dung liên quan mà thôi. Ngoài ra, đừng đặt liên kết với cùng một anchor text giống nhau. Google cũng xét đến tính đa dạng của anchor text với cả liên kết trong và ngoài. 
Cuối cùng, khi bạn đã hoàn thành trang web của mình, bạn nên tạo và gửi sơ đồ trang cho Google để có thể thu thập thông tin toàn bộ trang web và lập chỉ mục mỗi trang.
 D: Tính khả dụng
Tính khả dụng là rất quan trọng đối với SEO, nó làm cho khách truy cập trang web của bạn hài lòng hơn. Nếu trang web thương mại điện tử của bạn có các tính năng tuyệt vời, khách hàng của bạn sẽ bắt đầu ghé thăm trang web của bạn một cách thường xuyên, đó là điều mà ai cũng hướng tới! Trải nghiệm người dùng tuyệt vời có nghĩa là một trang web rất dễ sử dụng, thú vị và hữu ích. Đồng nghĩa với việc người dùng sẽ dành nhiều thời gian hơn trên trang web của bạn. 
Tính khả dụng của website bán hàng bao gồm:
- Có càng ít bước càng tốt trong quy trình thanh toán
- Đảm bảo quá trình thanh toán hoạt động liên tục
- Cho phép khách truy cập dễ dàng liên hệ với bạn,
- Giúp khách truy cập dễ dàng đến các thông tin quan trọng.
- Tốc độ tải trang nhanh. 
Các tiện ích trò chuyện trực tuyến được cài đặt trên website sẽ giúp nâng cao tỷ lệ chuyển đổi và cũng làm tăng thời gian trung bình trên trang web của khách hàng, điều này rất tốt cho SEO. 
E: Phiên bản dành cho điện thoại di động 
Mua sắm trên điện thoại di động đang trở nên vô cùng phổ biến. Nhiều người không chỉ duyệt web mà còn mua hàng thông qua thiết bị di động, phiên bản trang web thân thiện với điện thoại di động là thực sự cần thiết và vô cùng quan trọng
Hãy xem các số liệu thống kê sau: 31% người dùng Internet di động "chủ yếu" đi trực tuyến bằng điện thoại của họ (Pew, 2012) 61% khách hàng đến thăm trang web không thân thiện với thiết bị di động có thể sẽ chuyển sang trang của đối thủ cạnh tranh (IAB) 58% người dùng di động mong đợi các trang web di động tải nhanh hoặc nhanh hơn các trang trên máy tính để bàn (Google, 2011) Nhiều công ty đã có vấn đề với các phiên bản di động của trang web của họ. Bởi vì chúng tạo ra nội dung trùng lặp nên nó tạo ra các vấn đề về SEO và ảnh hưởng đến thuật toán của Google để xếp hạng của bạn. Nếu trang web của bạn chưa có giao diện di độn thì hãy mau chóng nâng cấp vì nếu không bạn sẽ mất đi vô số khách hàng vào tay đối thủ.
F: Có phần bình luận cho khách hàng
Tất nhiên, một yếu tố mà bất kỳ trang web thương mại điện tử bài cũng cần có là đánh giá của khách hàng cho mỗi sản phẩm. Theo Nhà bán lẻ trên Internet, bạn có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi thương mại điện tử của mình thêm 14-76% bằng cách thêm đánh giá sản phẩm vào cửa hàng trực tuyến của bạn. Nghiên cứu của Jupiter cũng cho thấy 77% người tiêu dùng đọc bài đánh giá trước khi mua hàng trực tuyến. 
Ngoài việc tăng chuyển đổi, đánh giá của khách hàng cũng tác động tích cực đến việc SEO web bán hàng của bạn vì có nhiều đánh giá đồng nghĩa với web của bạn có nhiều nội dung hơn, và nếu khách hàng đánh giá thường xuyên google sẽ ghi nhận trang của bạn có nội dung mới, và Google rất thích điều đó. 
 
G: Liên kết mạng xã hội
Website bán hàng sẽ không thể nào hoàn chỉnh nếu không có các liên kết mạng xã hội. Khi có nhiều tương tác từ các mạng xã hội, google sẽ ghi nhận là website và nhãn hiệu của bạn đang được mọi người đánh giá cao.
Hãy thêm các nút liên kết mạng xã hội ở trang chủ, các bài viết và ở từng sản phẩm.

Phần 4: Thêm nội dung bài viết 

Như đã đề cập trong Phần 1: Nghiên cứu, nghiên cứu từ khóa là rất quan trọng đối với bất kỳ chiến lược SEO nào. Vì mỗi trang trong trang web của bạn chỉ được tối ưu hóa cho một từ khoá duy nhất, sẽ có rất nhiều từ khóa quan trọng vẫn chưa được đưa vào website của bạn. Để có thể cạnh tranh các từ khóa đó ta sẽ đưa chúng vào các bài viết . Với mỗi bài viết, bạn có thể tối ưu hóa từng bài đăng cho một từ khoá mà bạn vẫn chưa sử dụng trên các trang chính. 
Giống như các trang web của bạn, các bài viết của bạn cần phải có chất lượng cao và dễ đọc. Nếu bài đăng của bạn bị nhồi nhét từ khóa hoặc chất lượng thấp, khách hàng của bạn sẽ không đọc chúng và chắc chắn họ sẽ không chia sẻ chúng. Không những thế, Google còn phạt bạn cho nhồi nhét từ khóa và bạn cũng không kiếm được bất kỳ tương tác qua mạng xã hội nào. Khi viết nội dung, mục tiêu không phải là tạo ra hàng đống nội dung, mà là sử dụng các nội dung bạn viết một cách hiệu quả.
Ví dụ: nếu bạn là một chủ cửa hàng bán đồ trang sức, bạn có thể viết một loạt các bài viết về cách chọn viên kim cương hoàn hảo cho một chiếc nhẫn đính hôn, chi phí  thế nào cho chiếc nhẫn, và thậm chí bạn có thể bao gồm những lời khuyên sáng tạo, lãng mạn. Sau đó, bạn có tổng hợp các bài đăng đó lại với nhau thành một eBook hoặc hướng dẫn để mọi người download. Mọi người có thể tải xuống eBook hoặc hướng dẫn sau khi người mua nhập địa chỉ email của họ vào trang yêu cầu. Sau đó, bạn có thể gửi cho họ một loạt email bán hàng và tiếp thị, thuyết phục những người mua tiềm năng mua chiếc nhẫn đính hôn từ cửa hàng của bạn. Và hãy nhớ khi viết bất kỳ nội dung web nào, hãy luôn nghĩ về chất lượng!

 Phần 5: Xây dựng Backlinks chất lượng

Tương tự như xây dựng nội dung, bạn sẽ muốn tập trung vào việc kiếm được liên kết chất lượng. nếu nhiều trang web có chất lượng thấp đang liên kết với bạn, bạn có nguy cơ bị google phạt và các traffic đến từ các trang đó cũng mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp của bạn. Các backlinks chất lượng thấp thường đến từ các trang có page authority (PA) thấp bạn có thể sử dụng mozbar để xem chỉ số này.  Rất dễ nhận biết một trang web chất lượng thấp chỉ bằng cách nhìn vào nó. Các trang đó có xu hướng chứa đầy quảng cáo, nội dung dở tệ và nhồi nhét từ khóa . 
Hãy tập trung kiếm liên kết từ các trang web có PA cao và thực sự tốt bằng cách cung cấp một cái gì đó có giá trị cho họ để đổi lấy một liên kết. Bạn có thể làm điều này bằng cách cung cấp một bài viết chất lượng cao, câu trích dẫn hay cho câu chuyện của họ, đồng tác giả nghiên cứu  v.v.
Một số chú ý khi xây dựng liên kết: 
- Không nên sử dụng lặp đi lặp lại 1 anchor text, hãy sử dụng các anchor text 1 cách đa dạng
- Không nên dùng nhiều liên kết đến chỉ một trang – hãy liên kết đến các trang có liên quan nhất 
- Gỡ bỏ các backlniks từ các trang spam, nội dung không tốt 

Phần 6: Các công cụ SEO 

Cho dù bạn là thành viên của một nhóm SEO hay seo riêng lẻ, có rất nhiều công cụ SEO để giúp bạn tối ưu hóa thứ hạng của mình. Dưới đây là các công cụ SEO có thể sẽ rất hữu ích cho bạn:
Nghiên cứu từ khóa:
Kiểm tra tình trang tối ưu hóa của website
Phân tích backlinks:
Theo dõi thứ hạng từ khóa
- SEO SERP workbench (tiện ích mở rộng cho google chrome )
Sử dụng kết hợp các công cụ này sẽ giúp bạn hợp lý hóa quá trình SEO và có thể cung cấp dữ liệu cần thiết để giúp bạn đưa ra những quyết định đúng đắn cho chiến dịch seo web bán hàng của bạn và đạt được thứ hạng tốt hơn. Công việc thực tế vẫn còn tùy thuộc vào bạn. Có nhiều lý do bạn nên tối ưu hóa trang web của mình cho các công cụ tìm kiếm, nhưng điểm mấu chốt là tăng doanh thu. 
Khi SEO được thực hiện đúng, bạn sẽ thấy sự gia tăng traffic chất lượng, dẫn đến nhiều chuyển đổi hơn và nhiều khách truy cập hơn. Trước khi bạn bắt đầu, hãy hiểu điều này: Công việc SEO không phải là một sớm một chiều. Google và các công cụ tìm kiếm khác đang cập nhật thuật toán của họ liên tục để mang lại kết quả tốt nhất cho người tìm kiếm. Vì lý do này, bạn cần phải cập nhật thông tin và điều chỉnh chiến lược của mình cho phù hợp. Công việc SEO có thể đòi hỏi rất nhiều thời gian và sự cống hiến, nhưng những lợi ích nó mang lại thì vô cùng xứng đáng. 
Mình  hy vọng rằng với hướng dẫn này các bạn có thể tìm được chiến lược SEO của của riếng mình. Chúc trang web thương mại điện tử của bạn có doanh thu ngày càng tăng!