<style type="text/css">.wpb_animate_when_almost_visible { opacity:1; }</style>
Cấu trúc website chuẩn SEO

Cấu trúc website chuẩn SEO

  • 2017-04-19 22:25:51

Tiếp tục loạt bài về hướng dẫn SEO website cơ bản, trong phần này ta sẽ phân tích về cấu trúc một website chuẩn SEO

Cấu trúc website chuẩn SEO

1. Đạt chuẩn W3C
w3c
 
- Hỗ trợ tốt trên các trình duyệt web khác nhau.
- Thân thiện với các thiết bị di động.
- Tốc độ load trang nhanh.
2. Có file sitemap xml
Sitemap tương tự như bản đồ của website, đa số các file sitemap thường được upload lên thư mục root dạng như www.domain.vn/sitemap.xml . Đường dẫn này sẽ hiển thị toàn bộ các trang có thể truy cập được trên trang web của bạn. Sitemap sẽ spider(bọ tìm kiếm) thu thập thông tin(crawl) nhanh hơn
Hiện nay có một số trang giúp tạo file sitemap.xml miễn phí nhưng giới hạn số trang trong sitemap. Nếu bạn sử dụng WordPress  thì Plugin Google XML Sitemap cũng rất tốt trong việc hỗ trợ tạo sitemap.
3. Sử dụng breadcrumb
 Thuật ngữ Breadcrumb (mẩu bánh mì )xuất phát từ câu chuyện cổ tích về 1 gia đình nghèo không thể nuôi con nên phải bỏ chúng ở một nơi rất xa, có một người con thông minh đã bỏ những mẩu bánh mì dọc đường và tìm được đường về nhà.
breadcrumb-than-thien
Breadcrumb là những đường link phân cấp giúp người dùng biết vị trí hiện tại của mình trong trang web và có thể dễ dàng hơn trong việc di chuyển và tìm kiếm thông tin bên trong website
4 . Hạn chế các yếu tố không thân thiện với bộ máy tìm kiếm.
Frane và flash là 2 thứ mà bộ máy tìm kiếm không thể đọc hiểu những thứ bên trong. Flash cũng làm chi tốc độ tải trang của bạn chậm đi 
Việc sử dụng table cũng nên hạn chế, đặc biệt là table lồng vào table.
5. Url website
- Tên miền có chứa từ khóa cũng hỗ trợ cho SEO rất nhiều.
url-tot-va-xau-cho-seo
- Url thân thiện với người dùng không bỏ dấu hoặc kí tự đặc biệt dùng "-" để thay thế khoảng trắng, nên mã hóa theo tiêu đề của bài viết
- Hạn chế việc URL phân cấp quá rườm rà, tốt nhất là dưới 3 cấp tính từ domain
 (abc.com/cap1/cap2/cap3)
6. Tối ưu các thẻ meta
Có rất nhiều thẻ meta nhưng trong SEO thì 3 thẻ này cần chú ý nhất:
- Title thể hiện nội dung bài viết và chứa từ khóa chính. Độ dài của title nên từ 10-70 ký tự
- Keywords do quá nhiều người spam từ khóa nên thẻ này không còn được bộ máy tìm kiếm đánh giá cao nữa. Tuy nhiên nếu có thì bạn cũng nên tối ưu và tránh trùng lặp từ khóa quá nhiều sẽ khiến google xếp vào spam từ khóa.
- Description là thẻ mô tả ngắn gọn về nội dung bài viết. Thẻ này không nên chứa quá nhiều từ khóa, độ dài tối ưu nên từ 70-160 ký tự.
7. Các thẻ Heading
heading
 
- Bao gồm các thẻ từ h1-h6, hầu hết các bài viết thường chỉ dùng đến cấp độ h4 để giải nghĩa cho tiêu đề. H1 là thẻ quan trọng nhất là tiêu đề của bài viết và chứa từ khóa chính. Thẻ H2 chứa các từ khóa liên quan và hổ trợ cho thẻ h1, h3 dành cho nhóm các bài viết liên quan. Để tối ưu SEO, một trang chỉ nên bao gồm một thẻ h1 duy nhất, 2-3 thẻ h2.
8. Trang 404
 
trang-404-dep
 
Trang xuất hiện khi người dùng đến địa chỉ không còn tồn tại trong trang web của bạn. Trang 404 đẹp có thể giúp giảm tỷ lệ thoát trang.
9. Tốc độ load trang
 Đã được đề cập trong chuẩn w3c rồi nhưng mình xin được phép nhắc lại vì đây là một tiêu chí rất quan trọng. Đây là một trong những tiêu chí hàng đầu của Google trong việc đánh giá chất lượng website. Tốc độ load trang cũng ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng. Không có khách hàng nào đủ kiên nhẫn khi 5s mà chưa xuất hiện thành phần nào của trang web.
Bạn có thể kiểm tra tốc độ load trang bằng Google PageSpeed Insights hay gtmetrix.com
cai-thien-toc-do-load-web
Tốc độ load trang phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố mình sẽ nhắc đến trong các phần sau
Sau khi phần cấu trúc đã chuẩn hóa ta có thể tiếp tục qua phần nội dung."content is king" đó là câu nói cửa miệng của người làm SEO. Một website muốn giữ được thứ hạng cao thì không chỉ thân thiện với bộ máy tìm kiếm mà còn phải hướng tới người đọc nữa.
Để hiểu hơn về cách viết nội dung cho website mời bạn theo dõi phần tiếp theo.